Blogs

ทำเว็บไซต์อย่างไรให้ติด SEO

วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการสร้างหรือทำเว็บไซต์ ว่าเว็บไซต์  มีความสำคัญแค่ไหน และการทำเว็บไซต์ให้ติด SEO  ควรเป็นอย่างไร แล้วทำอย่างไร  Google ถึงจะสนใจ ในยุคของเทคโนโลยี ใครจะหาข้อมูลอะไรสักอย่างสิ่งแรกที่คนจะคิดถึงก็คือเว็บไซต์ Google  เพราะจะหาอะไรที่เราไม่รู้  Google มันก็จะช่วยเราหาได้เกือบทุกเรื่อง คราวนี้เราก็ลองมองย้อนกลับว่าถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจหรือ กิจการอะไรสักอย่าง เราจะทำอย่าไรให้เว็บของเราขึ้นมาติดใน Google  เป็นอันดับแรกๆ

1.โครงสร้างแข็งแรง

หลายคนอาจะสงสัยว่า “โครงสร้างแข็งแรง” คืออะไร ถ้าเปรียบเทียบการสร้างเว็บไซต์กับการสร้างบ้าน ไฟล์โค๊ดที่เราสร้างมารวมๆกันจนเกิดเว็บไซต์นั้นก็คือโครงสร้าง การเขียนโค๊ดไม่ใช่ว่าเราจะเขียนแค่ให้ compile ผ่าน ไม่ Error  “สวยแต่รูปจูบไม่หอม” แต่เราควรใส่ใจเรื่อง Quality การจัดบรรทัด หลักการเขียนโปรแกรมที่สามารถทำให้  Performance สูงขึ้น เพราะ Google   ชอบอะไรที่ใช้หลักการใหม่ๆ เข้าถึงได้ไว และมีคุณภาพ

2. Mobile – Friendly

ปัจจุบันนี้มีคนใช้ สมาร์ทโฟน เข้าเว็บไซต์มากกว่า ใช้ Computer Desktop  เข้าถึงเว็บไซต์ ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้เจ้า  Google ต้องมี อัลกอลิทึม ตัวใหม่โดยจะให้เว็บที่เป็น Mobile-Friendly  ขึ้นมาแสดงก่อนเว็บที่ ไม่เป็น Mobile-Friendly เห็นโอกาสไหมครับ นี้เป็นโอกาสสำหรับคนที่กำลังจะสร้างเว็บไซต์ หรือทำธุรกิจ SME รายใหม่ๆ เราสามารถที่จะแซง เว็บที่เป็นรายใหญ่ๆได้ เพราะเว็บองค์กรใหญ่ๆการที่เขาจะเปลี่ยนเว็บให้เป็น Mobile-Friendly คงต้องใช้เวลาในการพัฒนานาน นี้จึงเป็นโอกาสของผู้ที่กำลังจะสร้าง ธุรกิจ

3. ทำให้ตรงตามความต้องการของผู้คน

“รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”  เราต้องรู้ก่อนว่าในปัจจุบัน อะไรกำลังฮิตสุด โดยใช้  Keyword Planner ดูว่าผู้คนในปัจจุบันกำลังมองหาอะไร ต้องการอะไรแล้วเราก็ตอบโจทย์เหล่านั้นโดยการทำความต้องการนั้นกลับไป ถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจ เราก็ต้องดูว่าคนทั่วๆ ไปเขาค้นหาธุรกิจของเราโดยใช้คำว่าอะไร   แล้วเราก็เอา Keyword พวกนั้นมาใส่ในบทความหรือชื่อเรื่องใน เว็บของเรา

4.  ทำครั้งเดียวแล้วจบ

ในปัจจุบันเว็บบางเว็บ ก็จะทำเว็บแล้วก็จะอัพบทความอยู่สักพักแล้วก็ปล่อยให้บทความเหล่านั้นอยู่เฉยๆ โดยคิดว่าเดี๋ยว มันก็จะขึ้นไปติด Google เอง ความคิดเหล่านั้นคือความคิดที่  “ผิด”   เพราะ Google จะชอบบทความที่มีคุณภาพ สด ใหม่ ดึงดูดให้คนเข้ามาอ่าน ได้นาน เพราะ Google รู้น่ะคับว่า ถ้าคนเข้ามาเว็บไซต์เยอะๆก็จะทำให้รู้ว่า ถ้าคนค้นหาบทความเหล่านั้นแล้วเขาเข้าไปที่ไหน  Google ก็จะเก็บข้อมูลไว้ และเอาเว็บนั้นขึ้นเป็นอันดับแรกๆถ้ามีการค้นหา

สุดท้าย เราลองกลับไปมองเว็บของตัวเองหรือถ้าใครยังไม่มีเว็บไซต์ ลองกลับไปคิดดู ปัจจุบัน เว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ถ้าคุณจะไปไหนจะหาอะไรคุณก็หาใน Google แล้วถ้าเว็บของเราเป็นมิตรกับ Google  ธุระกิจของเราก็จะขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ก็จะเลือกที่จะคลิกเข้าเป็นอันแรกเสมอ แล้วเจอกันใหม่บทความต่อไปครับ